Hãy xem xét cú đấm của Vinh xuan.

Cú đấm của ka ra te.

CÚ đấm võ mẹ đẻ

Cú đấm tự nhiên của con nít.

Và đây là cú đấm của box.

Kỹ thuật nào gần với kỹ thuật mẹ đẻ nhất????? đó chính là cú đấm của quyền anh.
Quyền sư Togochi viết trong sách của mình rằng(Goju ryu okinawan 2). Chúng ta luyện võ là luyện những động tác, những chuyển động phi tự nhiên. Những động tác đó nếu không luyện võ thì không bao giờ chúng ta dùng đến nó trong cuộc sống hàng ngày. Các kiểu chuyển động giống tự nhiên chỉ là thể thao thuần túy ví như, chạy, nhẩy cao hay bơi lội.
Quan điểm này tôi xin miễn bình luận và nhường lời cho một cao đồ của tổ sư Funakoshi là ngài Egami sau khi ngài tự nghiên cứu và thất vọng về tính hiệu quả của cú đấm tsuki.
“I decided to start again from zero, totally rejecting all that which I thought I had acquired till that point. 
My goal would be to attain naive and spontaneous forms and movements, as if I were a beginner again. When I tried with this attitude I discovered that I obtained a higher effectively. I then understood the teaching of Master Funakoshi: "You must never go against nature".
http://www.shotokai.com/ingles/galle...ffective4.html
Vâng đúng vậy "You must never go against nature". Bạn không bao giờ được đi ngược lại tự nhiên. Nào bây giờ sau khi đã chán ngán với sách vở và youtube bạn hãy thư giãn và tự mình làm thí nghiệm.
Hãy đứng trước bao cát và thử 3 kỹ thuật đấm của ba phái võ là vĩnh xuân, karate và NMA. Hãy cho tôi biết cảm nhận của chính bạn xem kỹ thuật nào mạnh nhất, nhanh nhất và dễ dàng nhất. Nếu bạn không có bao cát ư???đành phải xem người khác thí nghiệm qua youtube vậy:

Bạn có thể không nhận ra rằng môn võ nào gần với võ NMA nhất thì đó là môn võ nguy hiểm nhất, vật, quyền anh, quyền thái là ví dụ. Nhìn gần hơn thì Kỹ thuật đá nào gần với cú đá NMA là kỹ thuật hiệu dụng nhất, cú đấm nào gần với NMA là cú đấm nguy hiểm nhất. …Và khi rơi vào tình huống nguy hiểm thì mặc dù bạn có luyện vĩnh xuân nhật tự quyền đến 13 năm thì bạn vẫn quên tiệt và quay lại dùng cú đấm của NMA.

Khi thượng đài thi đấu thì hà hà, NMA lại xuất hiện để bảo vệ bạn dù cho bạn có chôn chặt hoặc che lấp nó bằng 5 năm học vũ gia thân pháp.
Hãy so sánh chiêu thức của hai clip sau.

em áo đỏ vung tay đập xuống. em áo xanh quại từ ngoài vào chính là võ NMA
Còn đây là cao thủ vũ gia thi đấu:

Cũng em áo đỏ vung tay đập xuống như đập ruồi.. he he. Có phải NMA hay không??? Hỏi là đã là tự trả lời.
Khi NMA được đặt trong một thể trạng khỏe mạnh, một tinh thần kiên cường và được gọt giũa cẩn thận thì đó chính là MMA. Bây giờ thì bạn chắc đồng ý với tôi rằng MMA không hẳn là môn võ thập cẩm nữa chứ. MMA chính là Nhân quyền he he.