Thứ Năm, 24 tháng 1, 2013

Bàn về phản xạ trong võ thuật


Trong võ thuật thì người ta thường nghe thấy những mẩu đối thoại như thế này:Võ phái của tôi sở hữu nhiều kỹ thuật nguy hiểm và có khả năng khắc chế được những đòn tấn công của đối thủ ví dụ như nếu nó lao vào đấm thẳng thì tôi sẽ hóa giải nhẹ nhàng bằng cách phóng tay hạc vào cổ họng… quả đấm của đối thủ sẽ trượt trên tay tôi và đà lao vào sẽ cộng với lực tay của tôi gây nên sát chiêu. Đối thủ sẽ toạc họng, sẽ ngất xỉu….vân vân…và vân vân.Nếu đối thủ tung quả đấm móc tôi sẽ hơi lùi lại tránh rồi bung ra một cước thẳng vào hạ bộ…Nếu….thì….nếu…..thìNếu….thì….nếu…..thìNếu….thì….nếu…..thìNếu….thì….nếu…..thì…………………
Vâng, mọi phân tích về chiêu thức kể trên đều rất khoa học, rõ ràng và có lý. Tuy nhiên, như các cụ dạy. Bàn về chiêu này khắc chiêu kia thì bàn cả đời không hết. Chắc chắn rằng bất cứ chiêu thức tấn công nào cũng có cách hóa giải. Nhưng trên thực tế thì sao. Phải chăng học càng nhiều kỹ thuật cao siêu thì sẽ trở thành cao thủ như độc cô cầu bại. Tại sao nhan nhản khắp các diễn đàn võ thuật thiên hạ ngày nào cũng bàn tán về chuyện không áp dụng được đòn thế vào thực tế.Để hiểu rõ vấn đề này xin mời các cao thủ theo link sau để test thử phản xạ của chính mình:http://www.bbc.co.uk/science/humanbody/sleep/sheep/
Kết quả như nào chỉ có các cao thủ mới biết tuy nhiên theo thống kê thì phản xạ tầm 0,2s là được đánh giá mức rất tốt.Như vậy trong 0,2s tín hiệu từ mắt truyền về thần kinh trung ương sau đó thần kinh tw chỉ đạo các bộ phận lien quan như tay chân thực hiện thông qua hệ thống nơ ron thần kinh. Tốc độ truyền dẫn của các nơ ron khoảng 100m/s và hầu như là hằng số. Sau khi các cao thủ test thử phản xạ của mình nhà cháu xin bàn tiếp về phản xạ ở bài sau Các caothu đã tét phản xạ chưa? http://www.bbc.co.uk/science/humanbody/sleep/sheep/
 nếu rồi thì nhà cháu xin tiếp tục nếu chưa test thì xin đừng đọc tiếp



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét