Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2013

Vả quay.




 Chiêu này có trong nhiều môn phái và cách gọi tên cũng khác nhau.
Võ tầu thì gọi là Hoành sơn quyền, võ Tây thì gọi là spinning backfist võ Thái thì gọi là Mud Wiyang Glab võ Nhật kêu bằng Kaiten uraken hay Mawashi uraken. Võ ta gọi đơn giản nhất là vả quay.



Chiêu này xét về lực thì không mạnh và nhanh hơn cú hook nhưng bù lại nó là chiêu hết sức bất ngờ. Kỹ thuật của nó tương đối đơn giản và dễ tập có thể dùng để công và thủ.
Trong những trận thi đấu thì hiệu quả của chiêu này thường phát huy khi dùng để phản công hơn là khi dùng để tấn công, vì khi phản công đối thủ của bạn thường đang ở tư thế hở mặt do đang mải tấn công.

Sự bất ngờ trong chiêu này phần nhiều là do bộ pháp. Khi bạn bước sang trái thì đòn đánh lại tung ra từ bên phải và ngược lại. Bạn gập người xuống dưới và đòn đánh lại đến từ phía trên..vân vân. Trong nhiều trường hợp, bạn phải thực hiện một vài hư chiêu và sắp đặt trước khi tung ra đòn này để nó có thể đạt được hiệu quả tối ưu. Môn võ đánh đài của các cụ ngày xưa đã đúc kết và truyền lại bộ Hoành sơn thập tam thức liệt kê 13 kiểu đánh xoay người lật tay trong võ ta.
Một cụ ông 62 tuổi đã vận dụng xuất sắc chiêu này để hạ anh chàng 24 tuổi. Sau trận đấu đó ông phát biểu rằng, để sử dụng chiêu này,tôi phải giả vờ hết hơi để nó chủ quan.



Nhân lúc định thủ mải tấn công hoặc hở mặt thì chiêu này phát huy hiệu quả tốt. Nhiều bạn cũng tập chiêu này nhưng mắc phải một số lỗi như sau:

1-Thẳng tay ngay từ lúc phát động đòn đánh
. Điều này làm lộ đòn và trong một số tình huống có thể gây gãy khuỷu tay. Đòn này chỉ thẳng tay vào giai đoạn chạm đích còn trong quá trình xoay người, tay phải thả lỏng và ôm sát vào người.
2-Tung đòn quá cao.
Đòn này hay bị hụt nếu bạn xoay người không khéo, nhất là khi đang thoái bộ. Người bạn bị ngiêng và làm cho tay bạn bay cao hơn đầu địch thủ.
3- Đánh mà không nhìn thấy đích
Nhiều võ sĩ vung tay bừa theo kiểu ăn may mà không cần biết đối thủ đang ở đâu. Trong một chừng mực nào đó, bạn phải xác định được mục tiêu trước khi ra đòn. Lúc quay người, bạn phải quay cổ trước và liếc thấy mục tiêu mà bạn muốn đánh tới.
4-Cứng khớp vai.
Khi thực hiện đòn này, toàn bộ cơ bắp và các khớp đặc biệt là khớp vai phải được thả lỏng tối đa nhằm tạo mô men quay lớn nhất. Sự cúng khớp làm giảm lực đòn đánh và nhiều khi làm mất thăng bằng cho võ sĩ nếu đối phương tránh được.



2 nhận xét:

  1. @pín
    muốn học quyền Thái học ở nơi mô?
    học để tránh bị ăn đòn he he.

    Trả lờiXóa