Thứ Ba, 16 tháng 4, 2013

Bàn về liên hệ giữa thành tích thể thao và chủng tộc


Khi nói đến chủng tộc khác nhau thì người ta liên tưởng đến nguồn gen khác nhau. Nếu xét trên số đông, với toán học thống kê người ta dễ dàng đi đến nhận định chủng tộc nào mạnh ơn về thể lực. Ví dụ như người da đen thường có tố chất khỏe hơn da trắng hoặc người phương tây khỏe hơn phương đông và xin lưu ý rằng đây là xem xét trên số đông.
Theo nhận định của các nhà khoa học thì gen giới hạn sự phát triển của sinh vật nói chung và môi trường thì nuôi dưỡng sự phát triển ấy, tôi xin lấy ví dụ:
Giống lúa ABC có thể đạt năng suất tôi đa là 10 tấn/hecta trong điều kiện nuôi dưỡng tối ưu nghĩa là môi trường sống tốt nhất cho nó phát triển. Nếu môi trường ấy không tốt thì nó chỉ đạt năng suất thấp hơn 10 tấn nhưng nếu chăm sóc cực kỳ tốt thì nó cũng không thể cho hơn 10 tấn được vì gen của giống lúa ấy chỉ đến thế mà thôi. Đây chính là mối quan hệ hữu cơ giữa gen và môi trường sống. Bây giờ xin bàn về con người.
Giả dụ vận động viên A được nuôi dưỡng và chăm sóc và luyện tập trong môi trường tốt nhất thì chỉ có thể đạt thành tích tối đa là một số hữu hạn và dù cố gắng như thế nào đi nữa anh ta cũng không thể đạt thành tích cao hơn nữa bởi vì nó được giới hạn bởi yếu tố gen.
Vấn đề đặt ra ở đây là trong thể thao thành tích cao thì yếu tố cá nhân rất quan trọng. Trong cánh đồng 10 tấn kia thế nào cũng có một cây vượt trội hơn những cây có cùng gen. Tại sao vậy: đó là câu hỏi không nên đặt ra bởi vì do câu hỏi đó hitle đã tàn sát hàng vạn người do thái để mưu đồ chủng tộc arian thống trị thế giới.
Như tôi đã trình bày ở trên yếu tố cá nhân vượt trội này được gọi là tố chất thể thao. Để tìm ra những cá nhân có tố chất này thì tôi thừa nhận rằng quốc gia nào càng văn minh thì họ càng tìm được nhiều người tài. Việt nam ta có nhiều người tài nhưng vấn đề là ai tìm ra họ và tìm ra họ xong thì đối xử với họ như thế nào hay theo kiểu vắt chanh bỏ vỏ. Các bạn đưa ra nhận định tây khỏe hơn ta đó là xem xét trên thống kê số đông. Còn trong thể thao thì không nên nhìn nhận vấn đề như vậy. Nên nhìn nhận theo yếu tố con người cụ thể
 Thể thao thành tích cao ở bất cứ quốc gia nào cũng rất cần những cá nhân xuất sắc mà không câu nệ cá nhân đó xuất phát từ chủng tộc nào. Tôi chắc chắn rằng khi kinh tế VN phát triển ngang bằng phương tây thì đó là lúc các cá nhân xuất sắc này sẽ xuất hiện và tỏa sáng.

1 nhận xét:

  1. Bac lay vi du ve long nghiep lam em giat ca min. Tuong bac chi gioi vo thoi he..he

    Trả lờiXóa