Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2013

Nhãn pháp tiểu luận


Bàn về nhãn pháp trong thi đấu.

Chắc các cụ đã từng xem phim đéo gì có nhân vật chính cao thủ võ lâm dưng bị hạ độc mù mẹ nó mắt. Cao thủ nài sau khi mù bèn luyện nghe gió để đánh và cuối cùng đã chiến thắng địch thủ. Đại khái thế.
Phim phét thế vì nếu mù thật thì dò dẫm đi lại còn khó nói gì đến oánh nhau phỏng các cụ. Cặp nhãn là vô cùng quan trọng và hôm nai nhà cháu xin rón rén bàn vài ý về nhãn pháp trong thi đấu. Như thông lệ, nhà cháu xin bàn về nhìn vào đâu, nhìn cái gì và nhìn như thế nào.

1- Nhìn vào đâu
Khi còn làm lơ xe, nhà cháu rất ngạc nhiên khi ông già cháu vừa lái xe vừa quay sang nói chuyện với khách.Ông nhiều lúc  thậm chí không thèm nhìn đường.  Nhà cháu hòi đó mới tập lái, cứ khi nào ông già cho bẻ vô lăng là nhà cháu rất hồi hộp và chăm chú quan sát rất kỹ tất cả mọi thứ từ ông bò ông gà đến mụ hàng rong đến thằng xe tải…. đầu căng như dây đàn.
  Ông già cháu thường hay mắng: Mài lái xe ngu như ông chó, cứ trợn mắt lên như thế thì chóng mỏi. Cứ chú ý vào một đối tượng nào đó trên đường thì dễ gây tai nạn với đối tượng khác.
 Mài phải nhìn tổng thể nhưng không được chú ý vào cái gì cụ thể cả. Hãy để tầm mắt bao quát ra phía trước.
Một lần nhà cháu tránh một con mẹ xe thồ nhưng lại suýt lao vào cột điện nếu ông già không giật tay lái hộ. Sau vụ ấy ông nói: Tránh cái này trong khi vẫn phải đặt tất cả cái khác trong tầm mắt chứ không sẽ gây tai nạn với đối tượng thứ hai hoặc ba.

Bài học lái xe này tin hay không tùy các cụ nhưng rất đúng trong thi đấu võ thuật.

Nhìn vào đâu? Câu trả lời giống như khi lái xe. Nhìn về phía trước. Không chú ý tới mục tiêu cụ thể, quan sát tổng thể đối thủ để có thể có phản ứng thích hợp.

2-Nhìn cái gì.


Có nhiều võ sư dạy đệ tử như này: Khi giao đấu hãy nhìn thẳng vào mắt đối phương, Hãy thiêu đốt đối phương bằng cặp mắt nảy lửa của mình, hãy áp đảo tinh thần đối phương bằng ánh mắt mang hình viên đạn…..
Thực tế, nếu nhìn thẳng vào mắt đối phương, cụ sẽ không nhìn thấy chân họ và cụ sẽ rất dễ dàng xơi một low kick giữa đùi đau thấy ông bà ông vải hoặc tệ hơn là giữa đốp phát giữa mõm gãy vài ông răng.

Để có thể quan sát đối thủ một cách tổng thể từ chân lên đầu, hãy hướng tầm mắt của mình tới vị trí giữa ngực. Nếu cụ nào đeo dây chuyền thì vị trí mặt dây chuyền là vị trí mà khi tầm mắt của cụ đặt vào đó cụ có khả năng quan sát toàn bộ mọi chuyển động của đối thủ. Đó chính là điểm đặt mắt đúng trong giao đấu.


3- Nhìn như thế nào.

1-Đó là nhìn thấy những chuyển động mà trên thực tế chưa xảy ra. Đây là kỹ năng khó khăn mà không phải ai cũng có thể sở đắc. Để nhìn thấy chuyển động tương lai, người võ sĩ phải có bề dày kinh nghiệm giao đấu. Nó cũng giống như tài già lái xe vậy. Luôn luôn dự tính trước được điều gì sắp xảy ra và phản ứng nào là thích hợp.
2-Nhìn như không nhìn. Cụ có thể chặn đứng một đòn đánh của đối phương mà thậm chí không cần nhìn thấy nó. Một quả Jab bay rất nhanh nhưng vẫn bị cụ nghiêng người tránh. Trong lúc tránh cú Jab cụ không cần phải nhìn vào quả đấm đó mà cụ phải nhìn vào cơ hội phản công mà quả Jab đó mang lại cho cụ
Hãy nhìn vào khoảng trống và cơ hội hãy tận dụng khoảng trống và cơ hội ngay khi có thể. Đừng mất thời gian nhăm nhăm nhìn vào đòn đánh của đối phương. Hãy cảm nhận đòn đánh đối phương.

Làm thế nào để có thể sở đắc kỹ năng trên?????? Hà hà thọi nhau nhiều các cụ nhé





7 nhận xét:

  1. Nhìn vai, em tuyền nhìn vai.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhìn vai vì anh chỉ nghĩ nó đá or đấm anh . Chứ anh huyền tuyền đéo nghĩ đên nó lao vào ôm anh lẳng mẹ xuông đât hê hê rồi mới đầm vào mõm anh he he.

      Xóa
  2. Nhãn pháp chỉ áp dụng trong thi đấu có tính thể thao , đối luyện hoặc chuyên sâu mang tính học thuật , nghiên cứu... Kinh nghiệm bản thân thì lão phu thấy , chiến ngoài phố khác quá nhiều , nhanh đến mức đéo kịp nghĩ . Do đó , các đồng chí nào luyện võ cần phân biệt rõ khoản này , đánh nhau với bọn Tây thì có thể áp dụng tốt võ vẽ học được , vì chúng đéo dùng hàng nóng lạnh . Còn chiến với mấy đại ca Việt , thì võ đéo có cửa . Lão phu nghĩ thế đấy .

    Trả lờiXóa
  3. Lao vannguyen không đọc tiêu đề bài viết hả. Mà ai bẩu lão tây không dùng hàng nóng lạnh. VN còn phải gọi chúng nó làm sư phụ nhóe. Có cần cho xem dẫn chứng không? Còn bàn về đánh nhau ngoài đường thì dĩ nhiên là khác. Đầu tiên phải tia ngai ông gạch, ông bơm, ông điếu cày, bà dao phai chứ đéo ai lao vào thọi bùm bụp tai không. Mát phẩy nhìn tứ phía xem có đường nào mà té khẩn trương. Mẹ, ngoài đường thì dĩ nhiên là khác, võ chỉ tăng thêm bản lĩnh chứ cứ mái móc áp dụng thì chỉ có eatshit

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hehe ! Nhà ngươi nói đúng , chỉ là cá nhân lão có thời làm quán bia cho tây , bọn tây âu nhé . Thấy chúng tỉn nhau nhàn nhã lắm . Thứ nhất là thường đơn đả độc đấu . Thứ hai là toàn đấm với vật nhau , vại bia , gạt tàn thuốc lá , ghế , v..v. chỉ làm cảnh hoặc mang tính minh họa . Ngoài ra , rất ít khi xòe dao , gần như không có luôn , có thể do chưa gặp hàng khủng nên chưa biết mức độ bạo lực của chúng nó .
      Riêng bọn Nga không tính , vì chúng đéo có tim .

      Xóa
  4. anh to là anh con pín à, thái con pín giới thiệu toai mò qua, dcm, sao anh bốt cái hình đéo gì mặt đen đen khiếp khiếp là,hehe he. đánh nhao là toai đéo ưng nhưng cứ đọc coi, chủ nghĩa xã đào tạo thế nào nhẻ, hehe he.

    Trả lờiXóa
  5. Đcm, a Hok thiếu lịch sự quá, người ta chào mà chả thấy anh trả lời câu buồi giề.

    Trả lờiXóa