Thứ Hai, 10 tháng 12, 2012

Bạn tôi 5


Nghe Du bọ nói tôi thất kinh hỏi dồn. Đầu đuôi thế nào kể tao nghe. Du bọ lắc đầu. Tao cũng không rõ lắm, khi chuyện ấy xảy ra tao đang trong Sài gòn. Mày muốn biết tường tận thì tìm thằng đệ của nó. Thằng ấy là vận động viên nổi tiếng.  Cứ đến sở mà hỏi.
Dò la một hồi tôi mới tóm được cậu học trò thành râu. Thằng ấy nghe tôi hỏi thì rơm rớm nước mắt. Nó kể: Nhà em nghèo, Thầy Thành nhận dậy võ lại còn nuôi ăn
Em học thầy thành được hai năm thì Thầy gửi em lên trên này thi đấu. Thầy bảo em tao hết bài dạy mày rồi rồi. Năng khiếu như mày lên trên này mà rộng đường sự nghiệp. quanh quẩn xó vườn nó phí đi. Em lên trên này thầy thỉnh thoảng còn cho tiền. Thi đấu có thành tích là thầy lại thưởng. Đến năm 2002 thì thầy theo bọn anh Hưng bò đi buôn nam bắc, Chẳng ngờ bị cướp hàng nên đánh nhau. Anh Hưng bò bị chém cụt một tay, còn thày Thành thì đánh chết một người phía bên kia nên bị đi tù. Mẹ anh ấy bán hết nhà cửa để chạy chọt mà không ăn thua.  Sau cụ đổ bệnh rồi mất. Anh Thành cũng đi được năm năm rồi. Anh ấy thụ án xa quá nên bọn em cũng ít có dịp vào thăm.
Nghe nó kể tôi thấy buồn tê tái. Chỉ mong nó sớm ra tù làm lại cuộc đời.

Một hôm tôi lên hồ núi cốc chơi. Chọn một nhà hàng vắng nhất tôi ngồi uống riệu một mình. Nhà hàng này dựng theo kiểu nhà sàn.Tôi ngồi quay ra ngắm hồ núi cốc sương khói lãng đãng, vừa đựoc hai tuần ruợu thì có tiếng chân người bước lên, rồi một giọng nói rổn rảng.
Quán xá khặc gì mà vắng như chùa bà đanh thế này
Tôi không dám quay đầu lại sợ nhầm. Tự nhiên tôi có cảm giác như đang so xổ số. Kéo cái cổ áo lên che gáy tôi quay hẳn ra hồ và căng tai nghe ngóng.
Một giọng nữ đáp:
Cái anh này, nói mãi mà vẫn không bỏ được cái kiểu ăn nói lỗ mãng.
Khà khà, Người đàn ông cười sảng khoái. Lỗ mãng là bản tính của thằng này rồi , bỏ thế khặc nào được . Rồi có tiếng đập bàn: Chủ quán đâu, có cái gì ngon mang
Hết ra đây. Chả mấy khi mời được bà xã, không thể tiếp đãi lem nhem được.
Trong tôi bùng lên niềm vui khôn tả, tôi quay lại, hét tuớng lên, Thành râu,địch pẹ mi. tao đâyyyyy.
Thành râu nhìn thấy tôi thì ngớ ra, rồi nó đá phốc cái bàn tre mở lối lao đến tôi.
Hai chúng tôi lao vào nhau đập vai vỗ lưng cuời hỉ hả.
Thành râu chỉ cô gái đi cùng giới thiệu. Đây là Hương bà xã tao. Còn đây là anh Bình cùng lớp ……
Chúng tôi cùng ngồi uống , thành râu kể:
Sau cái đận gặp mày ở trừơng, tao về đầu tư cho lớp trẻ nên cần nhiều tiền. Nghe thằng Hưng bò tán bùi tai tao theo chúng nó đi buôn kếm xèng cho nhanh. Một lần giao hàng xong thì bị mấy côn đồ thôn cướp tiền. Bọn tao uýnh lại thì hưng bò bị chém xả tay. Tao điên tiết vặn cổ một thằng. Nó gẫy cổ thăng luôn. Tao bị ghép tội vượt quá giới hạn phòng vệ.
 Ra toà tao bị kêu án mười niên. Thi hành được bảy niên thì tao được ân xá do cải tạo tốt. Cùng ra với tao có thằng bạn tù thân thiết. Nó rủ tao về quê nó làm ăn. Nghĩ cảnh mình tứ cố vô thân, Nhà cửa bán sạch, Mẹ tao thì khuất núi, bố tao theo vợ lẽ sang lào thân mình chả rang buộc nên tao theo nó. Bọn tao về sóc trăng mở lò dạy võ. Mày tính ngoài dạy võ còn cái nghề khặc gì đâu. Trong đám học sinh có cô này. Thành râu chỉ vào cô gái. Mắt nó ánh lên giảo quyệt. Cô này mê tao như điếu đổ. He he he…
Cô gái hứ lên môt tiếng phản đối. Thành râu lờ đi kể tiếp:
Chết cái Bố cô ấy kiên quyết phản đối. Lão là phó bí thư tỉnh uỷ nên rất gấu. lão đến tận lò võ, lão chỉ mặt cấm con gái lão quan hệ với tao. Lão còn cho đệ đến doạ cắt chimmmm tao.
Bà xã tao lúc ấy cũng ngãng ra tính nước chuồn nhưng về sau thấy tao nuôi bộ râu quai nón thì lại đổi ý kiên quyết cưới tao cho bằng được mặc kệ ông bô.
Cô gái lại hứ cái nữa, vừa hứ vừa mủm mỉm cười.
Thành râu liếc nhìn vợ rồi kể tiếp: Của đáng tội vợ tao mê chuyện mỹ nhân tướng cướp từ bé nên ông bô tuyên bố từ con bả cũng mặc kệ, biết khặc đâu tao là tướng cướp dởm…he he he
Bọn tao cưới được một năm thì sinh được một con giai. Ông già vợ đổi ý cho tao cây xăng để làm ăn, mặc dù vẫn tuyên bố là cho cháu ngoại chứ déo phải cho tao.Thế là tự nhiên tao thành ông chủ. Cũng nhờ anh em nên tao làm ăn phát đạt. Tao mở thêm hai cây xăng nữa. Tiền không phải nghĩ…..
Tôi nhìn cái áo sờn vai của nó rồi hỏi:
Hồi gặp nhau ở trưòng trông mày như ông chủ thì mày than mày nghèo. Hôm nay trông mày như thằng chợ người thì mày hô tiền không phải nghĩ..? Thế là thế nào?
Thành râu phá lên cười nó từ tốn cắt nghĩa
Mày nên nhớ, Người ta có thực chất thì không cần quan tâm đến cái vỏ nữa. Gỗ lim cần khặc gì sơn.
Thấy tôi bị thuyết phục Thành râu kể tiếp:
Hôm nay tao dẫn bà xã về quê ngoại, tiện thể qua sông công mua ít máy diesel về bán.
Thế lò võ thế nào? Tôi hỏi?
Giải tán rồi, Tao chỉ làm công việc gieo mầm thôi, còn phát triển thế nào là việc của đệ tử. Nói gì thì nói, đệ tao cũng có huy chương olempic rồi. ……
Em xin hết chuyện Thành râu. Nếu có cơ duyên em sẽ mời nó ra mắt các Kụ. chắc nó không biết diễn đàn này. Thằng ấy chả biết khặc gì về máy tính…..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét