Thứ Bảy, 15 tháng 12, 2012

Yakusoku



Yakusoku  Kumite là một bài đối luyện chuẩn bị trước giữa hai võ sinh.Bên này tấn công, và bên kia  phòng thủ. Đôi khi là tổng hợp các cuộc tấn công và phòng thủ . Nhưng vẫn tuân theo qui định được sắp đặt có nghĩa là bên này biết bên kia sẽ đánh như thế nào và ngược lạiNhiều võ đường có mô hình như vậy Và tôi cũng thấy nhiều võ sư đã rất tự hào khi sáng tác cho học sinh của mình những màn đối luyện hoành tráng. 
Nhưng….tôi vẫn thường tự hỏi những màn đối luyện ấy có thực sự hữu ích cho những người luyện tập nó hay không? Nó có rèn luyện cho võ sinh kỹ năng chiến đấu hay tự vệ một cách thực tế hay không? Hay là nó đẩy những võ sinh trẻ tuổi rơi vào aỏ tưởng về khả năng chiến đấu của mình khi thấy mình đánh như phim chưởng… hoặc giả nó làm cho những môn sinh trẻ ấy tin tưởng một cách mù quáng vào những kỹ thuật hoa mỹ phù phiếm và hoàn toàn vô dụng trên đường phố.  

Vâng, nhìn vào sẽ thấy rất nhịp nhàng sinh động và khéo léo. Trên thực tế, khán giả rất thích những màn biểu diễn kiểu này chỉ vì họ không thực sự hiểu Karate. Để cho thêm phần hấp dẫn, các võ sinh còn làm nhiều điệu bộ như trợn mắt vờn nhau, giả vờ đau đớn  hay thét kiai to tướng. Yakusoku Kumite trở thành một màn trình diễn ấn tượng cho dân ngoại đạo.
 . Một lần tôi tham quan một võ đường nơi mà  môn sinh của họ đang tập đỡ thượng đẳng (jodan uke). Một người tiến đấm và một người lùi đỡ, Sau một lúc, tôi nhận thấy rằng những người tấn công luôn cố tình đấm cao hơn đầu của bạn tập, và người đõ thì đỡ ở chỗ mà cú đấm sẽ bay tới. Nghĩa là họ không thực sự đỡ vì bị đánh mà họ tìm tay bạn mà đỡ cho nó đúng bài tập .
Những võ sinh tấn công không thực sự tấn công và đỡ gạt không thực sự đỡ gạt. không có cảm giác của chiến đấu thực tế. Những võ sinh tấn công là cố tình đấm trượt và các võ sinh đỡ gạt là cố tình ngăn chặn một cú đấm mà nếu không ngăn chặn thì cũng sẽ không bao giờ đánh trúng mình
Trên thực tế thì sao. Dĩ nhiên một kẻ muốn tấn công bạn trên đường phố sẽ không cố tình đánh trượt- Hắn sẽ nện bạn với tất cả sức lực và sự phẫn nộ, và …bạn sẽ không biết hắn sẽ đánh bạn vào đâu và khi nào hắn sẽ xuất đòn. Bạn sẽ phải phản xạ nhanh chóng với mỗi chuyển động của đối thủ. Hắn có thể đấm dứ, rồi tung chân đá vào hạ bộ của bạn…...vân vân…Nếu bạn di chuyển theo cách thức giống như người máy của Kumite Yakusoku, bạn chắc chắn sẽ là người nằm xuống..
Rất nhiều võ đường duy trì luyện tập yakusoku kumite nhưng tôi thực sự tin tưởng rằng nó không mang lại lợi ích gì cho người luyện nó nếu không muốn nói là thậm chí còn làm hại cho những môn đồ trẻ tuổi. Tại sao vậy:1-    nó làm người tập mất thời gian vì tập cái này cũng công phu như tập múa vậy 2-Nó làm nguời tập mất cảm giác về chiến đấu thực sự và điều này là vô cùng nguy hiểm.3- Nó làm người tập quen với những kỹ năng phù phiếm , không hiệu quả và không ít thì nhiều nó sẽ gây ra ảo tưởng sai lạc về bản thân. Lẽ dĩ nhiên bạn tập không thể tương một quả rõ mạnh như đánh kẻ thù vào mẹt đồng đội của mình nhưng với trang bị bảo hiểm và lực đánh không dằn thì có lẽ cũng không gây hậu quả gì nghiêm trọng nếu bạn tập đỡ trượt. Kumite mang màu sắc thực tế rõ nét sẽ có ích rất nhiều cho môn sinh hơn là những màn múa kiểu kia. Hãy tập như thế này sẽ có ích hơn.


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét