Thứ Hai, 10 tháng 12, 2012

Từ sơn tứ hữu 3


Chúng tôi ngoại trừ thằng Thành còn lại đều bỏ học như ranh và nợ môn thi như chúa chổm.
Đến khi thi học phần triết học thì cả bốn chúng tôi đều trượt. Thằng Thành học giỏi thế cũng trượt chả hiểu vì sao.Thế là chúng tôi bàn nhau quà cáp lên xin xỏ Tình “thâm” …
Chúng tôi mò xuống quán bà Nhất mua chịu gói mì chính và cân cam và bao ba số rồi cả bốn anh em mò lên phòng thầy.


. Vừa bước vaò đã thấy em Trâm bóng chuyền đang ngồi lù lù trong đó. Chắc nó cũng giống chúng tôi lên xin xỏ. Tình thâm liếc nhìn chúng tôi có vẻ khó chịu rồi lên tiếng phủ đầu: Các anh lần sau nhớ gõ cửa nhé. Vào nhà người ta thì dù của có mở cũng nên gõ cho nó phaỉ phép. Chúng tôi vâng dạ rồi nhẹ nhàng đặt túi quà lên bàn. Em Trâm đứng dậy xin phép thầy ra về. Trâm liếc tôi một cái nhìn xuống ngực nó rồi bĩu môi hơi lắc đầu. Tôi hiểu ý nó muốn ra hiệu rằng Tình thâm này xương lắm. Mặc dù nó đã cố tình cởi một khuy áo dùng bài mỹ nhân kế rồi mà vẫn không ăn thua cho nên chúng tôi phải cẩn thận. Tôi nháy mắt với nó ra ý đã hiểu. Rồi bắt đầu bài diễn văn: Thưa thầy bọn em hôm nay lên đây trước là thăm thầy sau là…Tình thâm cắt ngang ngay: thôi anh khỏi nói tôi cũng hiểu rồi, các anh nên nhớ nếu nợ một môn dù là môn kỹ thuật chùi đít
 thôi các anh sẽ không được thi tốt nghiệp. Mà không được thi thì có nghĩa là xin mời các anh về nhòm đít trâu nhé. Tôi cũng không hẹp hòi gì với các anh nhưng xét thấy với đầu óc bã đậu của các anh thì đừng có hi vọng qua được môn này…nhé. Các anh xin xỏ vô ích…thôi mang quà về đi. Tôi đang bận.
Thành lập tức đõ lời: thưa thầy xin thầy thương bọn em mà giơ cao đánh khẽ. Xin thầy chỉ cho chúng em một con đường thoát ạ.
Tình “thâm” trầm ngâm giây lát rồi đổi giọng: Tao nói thật với chúng mày con đường thì có nhưng chúng mày có chịu nghe tao không đã.
Chúng tôi đồng thanh: Có chứ thầy ơi, Xin thầy cứ dạy……Thằng Đức thòng thêm câu: Miễn là không phải học triết, còn kiểu gì bọn em cũng chiều tất.
Tôi biết thằng Đức ghét nhất môn này mấy hôm trời rét nó mua ngô về rồi mang mấy quyển triết ra nướng ngô sạch. Vừa ăn ngô nó vừa bảo: DM bây giờ tao mới nhận ra  giá trị của chủ nghĩa mác lê.
Tình “ hất đầu về phía gói quà hỏi chúng tôi: chúng mày hối lộ tao cái gì đấy? Dạ có gì đâu thầy ơi. Vài thứ vặt vãnh ấy mà. Tình thâm nói tiếp: Thôi, tao đéo cần biết chúng mài mua quà gì, Thằng dương xách túi quà xuống bà Nhất trả lại rồi đổi lấy cái chân giò chai rượu lên đây….lấy thêm bao thuốc lá nhé
Thằng Dương ba chân bốn cẳng chạy xuống đổi quà rồi chúng tôi ngồi uống rượu với thầy để tìm con đường thoát…..học.

Rượu được vào tuần thì Tình thâm bắt đầu lè nhè giảng giải: Triêt học là khoa học của mọi khoa học. Vua của các ông vua…..chúng mày có hiểu không. Hôm nay, nhân có chúng mày ở đây tao có ý này. Triết thì chúng mày điếu học được nên từ nay tao dạy chúng mày võ. Nếu chúng mày chịu thì tao đảm bảo cho chúng mày đỗ môn triết. Còn nếu không thì thôi. Tùy chúng mày lựa chọn. Ý chúng mày thế nào.
Thằng Đức nghe Tình thâm nói thì sặc rượu. Nó cười hô hố. Thầy ơi, thầy định dạy võ cho bọn em hả. Em cứ tưởng thầy định bái bọn em là sư phụ chứ…Tôi bấu ngay vào đùi nó rồi đỡ lời: Vâng thầy cứ nói đi ạ, bọn em cũng không biết là thầy còn dạy cả võ nữa. Gì chứ học thêm cái gì là hay cái đó.
Tình “thâm” dốc cạ chén rượu rồi nói tiếp: Thằng bò nói đúng đấy, tao chưa bao giờ tập võ nhưng không có nghĩa là tao không đủ tư cách làm thầy chúng mày. DCM tao xem chúng mày tập ba năm nay rồi, tao ngứa mắt lắm, tập thế thì chỉ càng ngày càng hỏng, rồi mai đây chúng mày tốt nghiệp lại mang cái hỏng ấy đi truyền bá thì tai hại cho cả một nền võ học nước nhà. Tao dám vỗ ngực đảm bảo rằng chúng mày sẽ không hối tiếc khi tôn tao làm sư phụ đâu. Chỉ 6 tháng thôi chúng mày sẽ biết là tao nói đúng hay sai. Nếu sai thao thề có cái chân giò này. CHúng mày cứ lên đay mà ỉa vào mặt tao.
Nghe Tình thâm tuyên bố hùng hồn Thành nhẹ nhành hỏi: thầy ơi, thế còn môn triết…Chúng mày yên tâm đi, tao cho chúng mài qua hết Tình ‘thâm vừa quệt mép vừa phán đanh thép. Thấy thầy có vẻ dễ dãi tôi hỏi luôn. Thầy cho con Trâm nó qua đi thầy, con ấy sống được phết…..Ờ con Trâm hả…ờ qua nốt…được chưa. Thôi tao say rồi, chúng mày về đi 7 giờ tối mai tập trung phòng tập tao bắt đầu dạy võ.
Tối hôm sau tình sư phụ bắt đầu dạy chúng tôi bài đầu tiên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét